วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2552

การ set up ให้เครื่องที่บ้านทำเป็น web ได้ โดยผ่าน router

เทคนิคนี้ใช้กะ router ที่ติด dynamic dns มาให้อยู่แล้ว แต่ถ้าหากใช้ modem adsl จำเป็นจะต้องลงพวกโปรแกรม dynamic dns เช่น โปรแกรมของเว็บ no-ip ที่ติดมาให้ใช้กับ no-ip.com เท่านั้น หรือถ้าเป็นตัวอื่นก็แนะนำ direct-update ตัวนี้ผมใช้เวิร์กและดีมากในช่วงพักหนึ่งที่เคยได้ทำโปรเจ็ค กรณีนี้ไม่มีอะไรมาก

1. อันดับแรกให้ไปสมัครเอา dynamic dns มาใช้งานก่อน ในที่นี้ขอใช้ dyndns ละกันง่ายสุด หรือถ้าอย่างเด็กๆหน่อยเค้าจะใช้ no-ip กัน รู้สึกจะเอาไปเปิด serv rag กันเยอะในช่วงหลายปีก่อน
เข้าไปก็จะเห็นหน้าดังกล่าว
003

2. จะเห็นช่องให้ใส่ ชื่อเว็บ ตัวนี้เป็นช่องใส่ชื่อเว็บที่เราขอเค้าใช้เป็น subdomain อีกที ตั้งชื่อเลย ตั้งเสร็จ มันจะมาหน้าต่อไป

004

3. หน้านี้ก็คือให้กรอกข้อมูลลงบริเวณด้านล่างซึ่งรายละเอียดคงไม่ต้องอธิบาย เมื่อกรอกเสร็จแล้ว เราก็จะมี domain สำหรับเป็นที่เข้ามายังเว็บเราที่อยู่ที่บ้าน
005

4. เข้าไปยัง router ทำการ login เข้าไป บทความนี้ใช้ Linksys WAG160N รุ่นจานดาวเทียมสุดสวย ทรงล้ำหน้า แต่ว่าห่วยแตก ถ้าไม่อัพ firmware นะครับพี่น้อง หากใครใช้รุ่นนี้ อย่าลืม upgrade เป็น firmware version 1.00.15 นะครับ ไม่งั้นหลุดกระจาย ( 12-13 นาทีหลุด)

001

5. คลิก ที่ setup เลือก เมนู DDNS แล้วเลือก dynamic dns ค่ายที่เราไปสร้างไว้ ในนี้มี DynDSN.org พอดี ก็จิ้มเลย แล้วก็ใส่ ชื่อ
User Name : ที่เราได้กรอกไว้ในข้อ 3
password :
และ domain ที่เราเลือกไว้ตอนสมัครตอนแรกในข้อ 2
เมื่อกรอกเสร็จ กด connect มันจะขึ้นข้อความมาว่า  connect successfull แสดงว่าเชื่อมต่อได้สำเร็จ

002

6. ยังไม่จบๆ ต่อไปก็ไปที่ การเซ็ท forward port เพื่อให้ เวลาคนที่จะเข้ามาสามารถทะลุ router เข้าไปยังเครื่องลูกข่ายได้

006

สังเกตที่ช่อง HTTP  จะเห็นว่า

ช่อง External Port 80
ช่อง Internal Port 80
เลือก Protocol เป็น TCP
ช่อง IP Address เลือกเป็นเครื่องลูกข่ายที่เราจะทำเป็น web server ในที่นี้ใช้ 192.168.1.33 แล้วติ๊ก Enable ให้สามารถใช้งานได้
จากนั้นก็ save change ได้เลย ไม่ต้อง reboot ถ้า upgrade เป็น 1.00.15 แล้วนะ

7. ขั้นตอนสุดท้าย ให้ทำการรันเครื่องลูกโดยเปิด web server ขึ้นมา บางคนอาจจะใช้ appserv บางคน xampp เมื่อรันแล้ว ก็ลองเข้าเว็บ ตามที่เราได้ตั้งชื่อไว้ http://xxx.homeip.net/  ถ้าหากเข้าได้ก็เป็นอันจบ แต่ถ้าหากไม่ได้ก็ให้รอสักพัก ระหว่างนี้มันอาจจะกำลัง update dns แต่ถ้าหากรอนานไปแล้วไม่ได้ก็แสดงว่า เป็นปัญหาที่การเซ็ท forward port ไม่ทะลุมาถึงเครื่องลูก หรือไม่ก็เครื่องลูก webserver ไม่ทำงานเป็นต้น

Knowledge from Plawan Projectแท็ก Technorati , , , ,

ไม่มีความคิดเห็น: